Đại biểu Lý đức hạnh (đoàn Bình Định) cho rằng nếu không xử lý những người cố tình mua hàng giả sẽ không thể bảo vệ người tiêu dùng một cách vững bền.
Sáng 2/11, Quốc hội luận bàn Tổ về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Góp ý về dự án Luật, theo đại biểu Lý đức hạnh (đoàn Bình Đình), hàng giả có tức thị hàng nhái thương hiệu nổi tiếng. Việc mua bán hàng giả hiện rất phổ thông với cả người mua và người bán.
Đại biểu đoàn Bình Định cho biết với người bán hàng giả khi bị phát hiện hiện đã có luật để xử lý. Tuy Here nhiên còn với người tiêu dùng cố tình dùng hàng giả thì có vi phạm hay không? Theo nữ đại biểu, dự Luật lần này chưa nêu trường hợp nói trên.
Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) Contact cho rằng nếu không xử lý những người cố tình mua hàng giả sẽ chẳng thể bảo vệ người tiêu dùng một cách vững bền
"thực tế có nhiều thương hiệu nức danh được bán giả công khai và người tiêu dùng dùng một cách vô tư lự, trong luật pháp chưa có rõ trong vấn đề này. Do đó để bảo vệ người tiêu dùng một cách bền vững cần công bằng trong vấn đề này với cả người bán lẫn người mua", bà Hạnh nhấn mạnh
Đại biểu đoàn Bình Định cho rằng nếu không nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng thì nhiều khi lộn lạo, rốt cục sẽ có nhiều người phải bỏ tiền thật để mua hàng giả.
x ử lý nghiêm nghệ sĩ lăng xê thuốc chữa bách bệnh
Đóng góp quan điểm vào dự thảo Luật, đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai) đóng góp vào Điều 15 về "quyền lợi của người tiêu dùng".
Theo đại biểu, chúng ta cần phải bảo vệ người tiêu dùng về chất lượng và giá cả. Thời gian gửi hàng Bắc - Nam nhanh chóng và thuận lợi tại Nasco Express Bởi, chúng ta phải mua phải giá cả "trên trời", khi nhà cung cấp đưa ra một sản phẩm nhưng không biết giá cả thực tế là bao nhiêu nên người tiêu dùng rất dễ bị lừa.
Tại Điều 14, phần thứ 4 có nêu "Người tiêu dùng được góp ý kiến đối với tổ chức kinh doanh về giá cả", theo đại biểu việc đóng góp quan điểm là rất khó và nên thay bằng cụm từ "cung cấp giá trị của sản phẩm" sẽ hạp.
Đại biểu Đỗ Huy Khánh cũng đóng góp quan điểm tại Điều 18 về "xử lý vi phạm luật pháp bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng".
Ông Khánh cho rằng, ý này rất chung chung và nên chăng chúng ta có cần làm rõ hay không? Bởi thực tế khi người tiêu dùng mua sản phẩm kém chất lượng thì cần có chế tài mạnh.
Đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai)
Đặc biệt, ông nhấn mạnh: "mới rồi có rất nhiều trường hợp liên hệ đến thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh chữa được bách bệnh được các nghệ sĩ lừng danh quảng cáo, bán hàng trên mạng rùm beng. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng điều tra thì các sản phẩm này không có chức năng như vậy. Nghệ sĩ bị ảnh hưởng uy tín và chỉ xin lỗi là xong, coi như không có chuyện gì xảy ra".
Từ đó, Đại biểu đoàn Đồng Nai đặt ra băn khoăn, việc xử lý những nghệ sĩ đó như thế nào để không tái diễn nữa. song song cũng cần xem xét lại các công ty, doanh nghiệp quảng cáo đó. "Điều 18 về xử lý vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng có 3 tiêu chí nhưng rất chung chung nên cần phải bổ sung thế nào, ra sao để làm rõ hơn", đại biểu Đỗ Huy Khánh kiến nghị.
Cho ý kiến về lợi quyền bảo vệ người tiêu dùng, ĐBQH Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội) quan tâm đến đối tượng người cao tuổi.
Về dịch vụ đối với người tiêu dùng, đại biểu cho rằng dự thảo Luật đưa ra quyền và nghĩa vụ rất nhiều, nhưng quyền rõ nhất là quyền được tham mưu thì hầu như thường có người tư vấn rằng sản phẩm nào tốt, sản phẩm nào không tốt… nếu không có người tham vấn, người tiêu dùng không hiểu biết gì thì rất khó bảo vệ được.
Đại biểu Cừ san sẻ, hiện nay người cao tuổi là người bị thương tổn nhiều nhất các sản phẩm về chữa bệnh.
"95% người cao tuổi có 2,9 bệnh nền, vì thế các sản phẩm về thuốc hiện nếu không được tham mưu thì rất khó lựa chọn", đại biểu phân trần sự trăn trở.
Theo đại biểu đoàn Hà Nội, hiện các đơn vị tư nhân sinh sản rất nhiều sản phẩm, nhất là các sản phẩm từ đông y đến Tham khảo cách tính phí vận chuyển giá cước khi gửi hàng ở Nasco Express? tây y, trong luật nêu ra các đối tượng dễ bị tổn thương, nhưng cụ thể với từng đối tượng thế nào thì chưa rõ, nên cần phải làm rõ thêm.
"Tôi lấy ví dụ một túi hàng hiệu trị giá 200 triệu nhưng không được tham vấn cẩn thận người tiêu dùng Here có thể mua phải hàng không chuẩn (giá chỉ 4 triệu mà phải mua với giá vài trăm triệu). vì vậy, cần phải cho người tiêu dùng được tham vấn đầy đủ những sản phẩm muốn mua, có nhu cầu", đại biểu nêu.
Theo Thùy An
VTV.VN