Phanh là bộ phận giúp người điều khiển kiểm soát tốc độ của xe hơi. Tuy nhiên, một số tài xế thường có những thói quen lái sai lầm khiến bộ phận này chóng vánh giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ tai nạn.
luôn phanh gấp
Việc liên tiếp phanh gấp sẽ gây căng thẳng hơn cho hệ thống phanh, làm mòn đĩa và kẹp phanh xe hơi nhanh hơn. ngoại giả, nhiệt sinh ra trong quá trình này sẽ khiến tuổi thọ của phanh giảm sút đáng kể.
Do đó, người lái nên thận trọng khi điều khiển xe đạt tốc độ nhanh quá mức vì điều này khiến tăng lực cản của phanh khi cần dừng xe nguy cấp. Để giảm bớt những tác động thụ động, chúng ta cần quan sát, dự đoán cảnh huống giao thông và đạp phanh từ xa.
liên tục tăng tốc khi đường tắc
|
|
Trong các cảnh huống giao thông đông đúc, người điều khiển chỉ nên tăng tốc nhẹ để đuổi kịp xe phía trước thay vì đạp thốc ga rồi đột ngột phanh. Nếu thực hiện thao tác này quá nhiều, phanh có thể bị cháy, hoạt động không còn hiệu quả khi đích thực cần thiết.
Đặt chân trái lên bàn đạp phanh
|
|
Khi lái xe, một số tài xế thường có lề thói để chân trái lên bàn đạp phanh. Điều này có thể dẫn đến tình huống vô Bơm màng khí nén ARO 666120-344-C tình đạp phanh trong khi đang lái xe bình thường, dẫn đến việc dùng phanh không cấp thiết.
Cùng với đó, lề thói này có thể khiến chúng ta đạp nhầm chân phanh và ga trong một vài trường hợp mất giao hội. cho nên, người điều khiển không cần dùng chân trái khi điều khiển xe số tự động. Trong trường hợp lái ô tô số sàn, lái xe nên đặt chân trái vào chân côn.
Rà phanh khi đổ đèo
|
|
Khi điều khiển ô tô xuống dốc, nếu tài xế liên tục thực hiện thao tác rà phanh sẽ tạo ra nhiệt lượng Bơm màng Aro 6661AF-344-C lớn, thậm chí có thể gây cháy, cong vênh má phanh. Điều này có thể dẫn đến cảnh huống mất phanh, hiểm tới tính mạng tài xế và hành khách.
do vậy, người điều khiển dụng cụ nên chuyển sang chế độ bán tự động với xe dùng hộp số tự động, đối với xe số sàn thì nên chuyển về số thấp. Người lái hãy tuân theo nguyên tắc lên dốc số nào, xuống dốc số đó. Khi theo nguyên tắc này, hệ thống truyền động của xe sẽ hãm tốc độ ô tô lại, giúp hệ thống phanh giảm bớt áp lực.
Để quá nhiều vật dụng trên ô tô
|
|
Ô tô của chúng ta không phải là một nhà kho di động nhưng một số người vẫn có thói quen mang theo những vật dụng không cấp thiết trên xe hơi. Nên nhớ rằng tổng trọng lượng của xe tăng thêm chỉ khiến phanh phải tạo nhiều sức ép hơn để đưa xe dừng lại.
Không thay dầu phanh theo định kỳ
|
|
Không thay dầu phanh thẳng tuột có thể gây ra hư hỏng trên dây phanh. Dầu phanh cũ hút hơi ẩm, có thể khiến xi lanh chính, đường phanh và pít-tông bị ăn mòn. Hậu quả này sẽ khiến hiệu quả của phanh bị giảm, thậm chí mất phanh hoàn toàn. Để bảo vệ bộ phận này, chủ sở hữu nên thay dầu phanh mỗi năm một lần.
Kéo phanh tay khi xe chưa dừng hẳn
|
|
Phanh tay vốn không được lắp đặt để dừng khi ô tô đang chuyển di mà chỉ được thiết kế để giữ xe đứng yên khi dừng hẳn. Do đó, nếu xe đang di chuyển, việc lái xe sơ ý kéo phanh tay sẽ khiến lực phanh tác động lên 2 bánh sau, gây ra hiện tượng trượt bánh, mất lái.
Không hạ phanh tay khi xe đang di Aro 66605J-344 chuyển
|
|
Một số lái xe thường quên hạ phanh tay nhưng vẫn vận hành xe, điều này khiến guốc phanh và má phanh vẫn còn áp sát vào đĩa phanh, tạo ra ma sát rất lớn, có thể khiến cho má phanh bị cháy.
Khi gặp trường hợp này, một số dòng xe sẽ phát tín hiệu bằng đèn cảnh báo bật sáng trên đồng hồ trọng điểm để nhấc người lái. Cùng với, độ trễ lạ thường của ô tô kèm Bơm màng khí nén Aro 666250-EEB-C theo mùi khét từ hệ thống phanh cũng là dấu hiệu đáng để ý. Ngoài ra, việc không hạ phanh tay cũng có thể làm hỏng các hệ thống cảm biến gắn trên bộ phận này chẳng hạn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hậu quả tệ nhất trong trường hợp này là có thể nảy sinh mức nhiệt cao khiến dầu phanh sôi, dẫn đến phanh mất tác dụng hoàn toàn.
Theo Trần Đình
Tiền phong