Trong bối cảnh giá xăng dầu và nhiều loại phí tổn khác liên tiếp tăng cao thời gian qua, ông Hoàng Văn Thủy, Giám đốc Công ty CP Đại Hoàng Thủy (TP HCM), cho biết công ty có 20 xe khách đường dài và hơn 10 chiếc xe tải vận tải hàng hóa nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn và có nguy cơ đóng cửa.
"Sau thời kì dịch bệnh gây thiệt hại lớn thì đến nay, mọi hoạt động gần như đã thông thường trở chia sẻ cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam lại nhưng doanh thu của chúng tôi vẫn còn rất thấp. Khách đi xe ngày càng ít, tải hàng hóa cũng giảm đáng kể, trong khi xăng dầu vẫn liên tục tăng cao. bây giờ, mỗi tháng công ty tôi lỗ gần 2 tỉ đồng nhưng không dám tăng giá vé và giá cước vì sợ mất khách. Nếu nhà nước không có chính sách hỗ trợ, giảm các khoản thuế, phí thì tôi lo sẽ không cầm cự nổi" - ông Thủy tỏ.
Còn theo ông Nguyễn Anh Lèo, Giám đốc HTX Xe Du lịch và vận tải số 4 (TP HCM), hoạt động vận chuyển đang trong tuổi thấp điểm, nếu tăng giá cước theo giá xăng dầu sẽ mất khách, các đối tác cũng không chịu thương thảo lại giá vì hiệp đồng đã ký từ trước. "Chúng tôi chỉ có thể điều chỉnh giá tăng khoảng 10% những ngày cuối tuần coi như phụ thu để bù vào phí tổn xăng dầu, còn ngày thường vẫn chưa thể tăng giá" - ông Lèo nói.
Ông Lê Tấn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch chuyên chở Tấn An Gia, cũng cho biết ông đã cố thương thuyết với một số đối tác là các công ty lữ hành để tăng giá vận tải theo giá xăng dầu nhưng đều không thành công. "Họ nói du lịch mới chớm phục hồi, giờ tăng giá chuyển vận sẽ ảnh hưởng lớn tới giá tour, không ai chịu đi du xe vận chuyển hải sản tươi sống lịch nữa. Đối với khách lẻ chỉ dám tăng giá khoảng 5% so với trước nhưng cũng không thấm vào đâu so với những lần điều chỉnh giá xăng dầu" - ông Hậu buồn rầu.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, vài tháng trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp vận chuyển không cầm cự nổi buộc phải bán dần xe để trả nợ, thậm chí đóng cửa, vỡ nợ. Ông Trần Hoàng Công, Giám đốc Công ty TNHH tải H.T, cho biết trước đây, công ty ông có hơn chục chiếc xe đầu kéo và gần 20 xe tải có tải trọng lớn nhưng do cạnh tranh khốc liệt, phí tổn xăng dầu tăng cao, trong khi khách hàng ngày một giảm nên ông phải bán bớt xe, thu hẹp hoạt động kinh doanh. "Hiện công ty tôi chỉ còn 12 chiếc xe, trong đó chỉ còn 2 xe đầu kéo container" - thổ công cho hay.
Theo ông Lê Trung Tính, chủ toạ Hiệp hội tải Xe khách TP HCM, với giá xăng dầu tăng quá cao như giờ đã vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp chuyển vận. Để tương trợ ngành vận chuyển, các bộ ngành cần bạo dạn cắt giảm một số phí, thuế đối với xăng dầu mới mong hạ nhiệt mặt hằng này. Đặc biệt, các doanh nghiệp yêu cầu không nên thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu vì đó là mặt hàng cần yếu chứ không phải hàng xa xỉ.
Không chỉ doanh nghiệp tải đường bộ gặp khó mà việc giá xăng dầu liên tục phá kỷ lục còn khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không sốt ruột. Ông Vũ Đức Biên, giám đốc điều hành hãng hàng không Vietravel Airlines, cho biết hiện hãng đã khôi phục 100% các đường bay nội địa so với trước đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 ở TP HCM. Lượng khách ngày nay vượt so với tháng 4-2021 khoảng 20%. Với tốc độ như hiện, Vietravel Airlines có kế hoạch trong mùa hè này và cuối năm tăng thêm đường bay, tăng đội máy bay để bắt đầu khai hoang đường bay quốc tế.
Kỳ vọng và kế hoạch như vậy nhưng giá xăng dầu tăng cao đang gây áp lực lớn cho doanh nghiệp, cụ thể giá nhiên liệu bay Jet-A1 hiện đã lên tới 140 USD/thùng. "Đây là thách thức cực lớn cho các hãng hàng không, một số hãng có thể phải dừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp kiến tăng cao. Trong bối cảnh này, giá vé tàu bay muốn giảm rất khó nhưng kỳ vọng sau khi những vấn đề quốc tế được giải quyết, giá nhiên liệu sẽ hạ nhiệt và duy trì ở mức 80-100 USD/thùng, dù vẫn cao nhưng sẽ "dễ thở" hơn. Trước mắt, hãng đang phải cắt giảm và tiện tặn tối đa uổng để bảo đảm giá vé hợp lý nhất" - ông Vũ Đức Biên nói.
Nguyễn Hải - Thái Phương
cách đóng gói hàng dễ vỡNLĐ